วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Investment ลงทุน อนาคต

chinese new year Graphics


คนที่ร่ำรวยอยู่ในเมืองไทยกันอยู่ทุกวันนี้จะเห็นได้ว่า เขาเหล่านั้นได้พัฒนาธุรกิจที่ไม่เคยมีมาในอดีตกันเกือบจะทุกคน ชินวัตรได้วางระบบเครือข่ายมือถือ ขณะที่คนหลายคนมองว่าไม่มีทางเป็นไปได้ และ TA เองก็ทำโทรศัพท์ตามบ้านรวมทั้งสายและเครือข่าย ขณะที่หลายคนขาดความเข้าใจในอนาคตของการสื่อสาร ร้าน Amazon.com ลงทุนกับการวางระบบ และจัดการกับระบบ Supply Chain ที่ทรงประสิทธิภาพ

...........................................................

เมื่อปี 1995 บริษัท Sun Micro Systems มีเดิมพัน 3 อย่าง เรียกว่า 3 Bets ในแง่การลงทุนกับธุรกิจ คือ 1.) Internet 2.) โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า JAVA 3.) Network Communication

ทั้ง 3 อย่างนี้เป็นเรื่องที่คนที่มี Vision จะทำได้ดีกว่าคนที่ไม่มี Vision หรือวิสัยทัศน์ในการมองอนาคตเลย คนที่จะเสนอกรรมการบริหารให้ทุ่มทุนในการจัดการให้องค์กร “ซื้ออนาคต” ได้นั้น นอกจากต้องเป็นคนที่มีความเชื่อในการจัดการแบบเชิงรุกแล้ว ยังต้องมีข้อมูลและขยันหมั่นศึกษาถึงตัวเอง ตลาด คู่แข่งขัน และนวัตกรรมการพัฒนาของเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

เป็นที่น่าเสียดายที่ทุกครั้งที่มีการสัมนาทางวิชาการหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัย ฝ่ายบริหารมักจะส่งฝ่ายคอมพิวเตอร์ IT มาร่วมงานเพื่อนำข้อมูลไปบอกต่อ แต่ต้องอย่าลืมว่าคน IT เก่งเรื่องเทคโนโลยีแต่ขาดการมองในแง่การตลาดและการลงทุนเพื่ออนาคต อาจจะช่วยเลือก IT ที่ดีที่สุดได้ แต่ไม่อาจจะแยกแยะขนาดของตลาด อนาคตและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่จะเปลี่ยนไป ทำให้บอกต่อได้ไม่หมดและไม่สามารถคิดเพื่อนำเทคโนโลยีมาเป็นกลยุทธ์ได้

CEO ในโลกธุรกิจปัจจุบันจำเป็นต้องแบ่งเวลาเพื่อมองอนาคต ศึกษาตลาดที่แปรเปลี่ยนเทคโนโลยีที่จะมีผลต่อการพัฒนารูปแบบของผู้บริโภค ฉะนั้นเวลาเพื่อคิด อ่านและศึกษาจึงเป็นการลงเวลาใหม่ของผู้บริหารยุคใหม่โดยสิ้นเชิง เวลาอนาคตของผู้บริหารสูงสุดไม่ใช่อยู่ในห้องประชุมอีกต่อไป แต่เป็นการออกตระเวนหาความคิดใหม่ ๆ ในแง่ตลาดการจัดการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

ตลอดจนต้องมีแผนกวิเคราะห์แผนการตลาดในอนาคต ซึ่งจะเป็นคน IT หัวก้าวหน้ากับทีมตลาดเป็น Working Committee ลงลึกในรายละเอียดทีมนี้มีหน้าที่ชัดเจนในการเสนอแผนการตลาดใน 3 ปีข้างหน้าอย่างมีระเบียบและมุ่งเน้นตลาดใหม่ การลงทุนที่จะมีการคืนทุนอย่างชัดเจน

ที่สำคัญคือการลงทุนนี้ต้องเห็นผลใน 3 - 5 ปีเป็นอย่างน้อย และมีตัวชี้ชัดในแผน (Indicator) ในแต่ละช่วงที่ชัดเจน และวัดผลได้ทุกเดือน คนกลุ่มนี้ต้องเก่งในการพัฒนาแผนและกลยุทธ์ แน่นอนต้องเป็นคนเก่งและแพง

ถ้าไม่มีคนและหาไม่ได้ก็ต้องจ้างที่ปรึกษามาช่วย แต่ต้องเลือกให้ดีอย่าจ่ายมากแต่ได้น้อยเด็ดขาด การมีวิสัยทัศน์นั้นไม่เหมือนการบริหารสุขภาพเพียงหายามากินบำรุงพวกวิตามินก็ใช้ได้

การมีมุมมองนั้น การลงทุนเรื่องเวลาของผู้บริหารคือการลงทุนสูงสุดรองลงมาคือ ทีมการตลาดสมัยใหม่ที่ต้องลงทุนเกี่ยวกับคนที่มาช่วยหาข้อมูลและมีแผนเต็มรูปแบบ องค์กรในอนาคตคนดีดีนั้น นับวันจะหายาก เพราะองค์กรต่างชาติกวาดไปหมด

เรามักคิดว่าเขาจ้างแพงอย่างเดียวแต่จริงๆ ไม่ใช่ องค์กรที่คนหนีเพราะขาดทิศทางในการดำเนินการต่างหาก พนักงานไม่ทราบว่าแผนงานในอนาคตเขาจะมีส่วนอยู่ตรงไหนและจะได้รับอะไรบ้างเมื่อบริษัทฯสำเร็จ เราอาจจะไม่ชอบสื่อสาร หรือไม่มีอะไรจะบอก แต่ในที่สุดก็ขาดคนดีอยู่ในองค์กร นั่นคือ สิ่งที่แย่ที่สุด

ไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ หรอกครับ ถ้าไม่ลงทุน เวลาอนาคตและหวังรวย แนะได้อย่างเดียว ซื้อหวยรัฐบาลรวยแน่ แต่เมื่อไหร่ไม่รู้ด้วยจริง ๆ

โดย ม.ล.ชัยวัฒน์ ชยางกูร

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Link-Seed

  • Link-Seed - ผมได้รวบรวมลิงค์ "การเงิน-การลงทุน" ที่ผมสนใจมาแปะเอาไว้ในบล็อก Link-Seed เพื่อเป็นเครื่องมือในการหาข้อมูลข่าวสาร และนำมาพิจารณาการลงทุนอีกทีหนึ่ง เพื่อนๆ ...
Custom Search
 
Financeseed Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template