วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

หนทางของอิสรภาพทางการเงิน

เมื่อไหร่นะที่เราจะไม่ต้องตื่นเช้าไปทำงานประจำอีกต่อไป....

จึงต้องกลับมานั่งเทียนหาว่าอะไรจะเหมาะลงทุนตอนนี้บ้างครับ....

chinese new year Graphics


1. เงินฝากธนาคาร เป็นอะไรที่ชาวบ้านอย่างเราๆนึกออกก่อนเสมอครับ แต่ใครจะไปนึก (อย่างน้อยคนรอบๆข้างๆตัวผมไม่คิดแน่) ว่าตอนนี้เงินฝากได้ดอกเบี้ยเท่าไหร่ ออมทรัพย์เหรอครับ 0.75 บาทครับ น้อยจนติดดิน ส่วนฝากประจำต่างๆก็ประมาณ 2-3 % ยังไม่ได้คิดหักภาษี หรือต่อให้บัญชีฝากประจำปลอดภาษี ดอกก็ราวๆ 3% แต่ไม่มีใครนึกถึงอัตราเงินเฟ้อที่มีตอนนี้ครับ ตอนนี้ราวๆ 3-5 % หมายความว่าอะไรเหรอครับ ก็หมายความว่าเงินฝากธนาคารของเรากำลังหายไปครับ หลายคนตกใจใครมาขโมยเงินเราไปได้ ไม่มีหรอกครับแต่เงินที่เราฝากไว้มันมีค่าลดลงเมื่อเวลาผ่านไป โดยที่ผลตอบแทนของเราได้ไม่เท่ากับค่าที่ลดลงของเงินที่เราฝากไว้ ตัวอย่างง่ายๆครับ ปีที่แล้วเราฝากเงิน 100 บาท ที่บัญชีออมทรัพย์เผื่อเรียก สิ้นปีเราจะได้เงินบวกดอกเบี้ย 100.75 บาท หักภาษี คงเหลือประมาณ 100.68 บาท (คิดถูกมั้ยเนี่ย ตกคณิตศาสตร์ครับผม) แต่ทว่า เงิน 100 บาทเมื่อปีที่แล้วซื้อหมูเนื้อแดงได้ครับ 1 กิโล แต่วันนี้ มีนา 51 เงิน 100 ซื้อหมูเนื้อแดงได้ไม่ถึง 1 กิโลแล้วครับ เห็นความเศร้าของชีวิตเราหรือยังครับ

2. ทองคำ ตอนนี้กำลังแพงหูฉี่ ซื้อลงทุนจะไหวมั้ยเนี่ย แต่ระยะยาวก็น่าลงทุนครับ แต่ผมคิดว่าตอนนี้ราคาสูงเกินลงทุนครับ ภาษาลงทุนเรียกว่า margin of safety ต่ำครับ คือมีแนวโน้มที่เราจะได้กำไลน้อยลงเรื่อยๆ ถ้าซื้อปีที่แล้วคงพอไหวครับ แต่ผมมีข่าวที่นอนฝันแล้วเห็นครับ อิอิ ว่า IMF กำลังขาดทุน มีแนวโน้มที่กำลังจะขายทองที่เก็บไว้ออกมาเพื่อลดขาดทุน ตอนนั้นราคาทองโลกน่าจะลดความร้อนแรงลงบ้างครับ แต่อนาคตน่าจะขึ้นต่อ เนื่องจากคนจีนรวยขึ้น อินเดียรวยขึ้น แล้วคนรวยชอบใส่อะไรหน้อ แบบนี้คงเดาได้นะครับ แต่สำหรับผมขอบายไปก่อน เพราะยังไม่รวยครับ

3.กองทุนรวมต่างๆ ตอนนี้คงต้องบอกว่าการลงทุนกับกองทุนรวมปีนี้คงเรื่อยๆครับ เพราะเศรษฐกิจบ้านเราไม่ค่อยดีครับ ทั้งหุ้นและผลตอบแทนอื่นๆ ทั้งพันธบัตร และตราสารหนี้อื่นๆ แต่กองทุนที่ผมว่าน่าสนใจคือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ครับ เรียกง่ายๆว่าให้เค้าซื้อตึกไปปล่อยเช่าครับ เพราะอะไรเหรอครับ เพราะค่าเช่าเอาชนะเงินเฟ้อได้ดีเสมอครับ เพราะค่าเช่าขึ้นตามกำลังซื้อของเงินที่ลดลงไงครับ ส่วนคนที่ใจถึงก็ลุยเลยครับ กองทุนที่ลงทุนต่างประเทศครับ เลือกตามชอบใจ แต่ได้อ่านข่าวมั้ยครับเศรษฐีใหม่เกิดที่ไหนมากที่สุด เลือกกองที่ไปลงที่ประเทศนั้นจะดีมั้ยหน้อ......เดาเอานะเนี่ย

4.ประกันชีวิต เพิ่งมีข่าวดีเกี่ยวกับมาตราการช่วยคนรวยของรัฐบาลครับ ไม่ได้สับสนครับแต่ผมมองว่าเป็นมาตราการที่ช่วยคนมีฐานะในระดับหนึ่งเสียมากกว่า ชาวบ้านที่ไม่ได้เสียภาษีก็ได้ผลประโยชน์น้อยมากครับ ได้จากนโยบายอื่นนิดหน่อยเท่านั้น เอาง่ายๆครับ คนที่จะจ่ายค่าเบี้ยประกันปีละ 1 แสน มีใครบ้างครับ ไม่ใช่ผมแน่ๆ ว่าแต่เข้าเรื่องดีกว่าครับ ประกันชีวิตเป็นสิ่งไม่น่ากลัวครับ เป็นยันต์กันตายและเป็นเครื่องบรรเทาผลร้ายครับ ได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวครับ แต่หากเราเป็นอะไรไปก่อนคนข้างหลังยังได้ประโยชน์ครับ แถมไปลดภาษีได้อีกครับ แต่สำหรับผม ผมซื้อนิดหน่อยครับเพราะยังมีความจำเป็นไม่มาก แต่อนาคตต้องเพิ่มขึ้นแน่ครับ

5. อสังหาริมทรัพย์ ก็อย่างที่บอกก่อนหน้าแล้วครับ น่าลงทุน แต่ไม่มีตังค์ครับ ยิ่งตอนนี้ภาษีค่าโอนลดลง แต่ขอบอกว่าผู้ซื้ออย่างเราได้ประโยชน์จากนโยบายนี้เล็กน้อยครับ บริษัททำบ้านทำคอนโดรวย (ว่าแต่บ้านใครทำบ้านขาย ทำคอนโดขายสบายหล่ะครับ)

6. ตราสารทุน หรือ หุ้น มาแล้วครับของชอบของผม เพราะอะไรเหรอครับ เสี่ยงมากผลตอบแทนก็มาก แถมเอาชนะเงินเฟ้อได้ แถมตื่นเต้นอีกต่างหาก อิอิ บางคนถามว่าหุ้นเล่นแล้วไม่กลัวขาดทุนเหรอ ตอบว่าไม่กลัวครับ เพราะขาดทุนไปหลายตังค์ครับ แต่ได้บทเรียนครับ ว่าจะเล่นหุ้นแล้วหุ้นก็จะกลับมาเล่นเรา แต่หากเราลงทุนก็ทำให้เราได้ผลตอบแทนในหุ้นครับ ถามว่าลงทุนยังไง ตอนนี้ผมลองมาศึกษาการลงทุนที่เรียกว่า ลงทุนหุ้นคุณค่า หมายความว่าเราลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพที่เติบโตในระยะยาว โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนในราคาที่พุ่งขึ้นลงอย่างรวดเร็ว แต่หวังในการสร้างมูลค่าในตัวของบริษัทที่เราลงทุนที่มากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดมูลค่าของหุ้นนั้นจะสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของมัน แล้วตอนนั้นเราจะเห็นว่าเราได้ผลตอบแทนเท่าไหร่

ตอนนี้ผมกำลังศึกษาแนวการลงทุนแบบนี้อยู่ครับ ตอนนี้มีคนไทยลงทุนแนวนี้มากขึ้นครับลองเข้าไปศึกษาได้ที thaivi.com ได้ครับ แล้วจะเห็นว่าการลงทุนแบบนี้สามารถทำให้เราได้อิสระภาพทางการเงินได้จริงหรือเปล่า ไม่เชื่อลองดูมหาเศรษฐีใหม่ของโลกสิครับ Warren Buffet คุณลุงที่หาเงินได้ด้วยการซื้อหุ้นของบริษัทที่มีความสามารถในการเติบโตในระยะยาว จนในที่สุดสร้างมูลค่ามหาศาลให้ จนคุณลุง Buffet รวยที่สุดในโลกไปแล้ว โดยไม่ต้องไปทำหน้าต่างขายแต่อย่างใด

อ่านมาแล้วได้อะไรบ้างครับ สรุปได้แล้วใช่มั้ยครับว่าผมชวนมาเล่นหุ้น อิอิ ไม่นะครับผมเปล่านะ ว่าแต่พร้อมที่จะไปสู่อิสระภาพทางการเงินหรือยังครับ ไปกันเลยครับแต่รวยแล้วอย่าลืมผมนะครับ


ที่มา http://gotoknow.org/blog/investor

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Link-Seed

  • Link-Seed - ผมได้รวบรวมลิงค์ "การเงิน-การลงทุน" ที่ผมสนใจมาแปะเอาไว้ในบล็อก Link-Seed เพื่อเป็นเครื่องมือในการหาข้อมูลข่าวสาร และนำมาพิจารณาการลงทุนอีกทีหนึ่ง เพื่อนๆ ...
Custom Search
 
Financeseed Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template