วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เส้นทางอันงดงามของทองคำ

chinese new year Graphics



ถ้าคุณชอบความเสี่ยง มาลงทุนในทองคำก็ได้ เสี่ยงเหมือนกัน แต่เป็นความเสี่ยงบนพื้นฐานของการมีสินทรัพย์ที่จับต้องได้

นับตั้งแต่กระแสทองคำฮอต-ฮิตขึ้นมา ชื่อของ "น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ" ประธานกรรมการห้างทองแม่ทองสุก เยาวราช ในฐานะของเลขาธิการสมาคมค้าทองคำ ก็กลายเป็นชื่อคุ้นหูของบรรดานักลงทุนและผู้สนใจในเรื่องทองคำ

หลังจากได้อุทิศตัวเองรับใช้สังคมมาเป็นเวลา 24 ปี คุณหมอกฤชรัตน์ ได้ตัดสินใจวางมือจากวิชาชีพแพทย์ที่ร่ำเรียนมา แล้วหันมาดูแลธุรกิจค้าทองคำ ของครอบครัวอย่างเต็มเวลา เพื่อทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจ สำหรับช่วงเวลาที่เหลืออยู่

"หลังจากเรียนจบมาได้ 4 ปี ก็เริ่มสนใจเล่นหุ้น ช่วงนั้นตลาดหุ้นยังเคาะกระดานซื้อขายอยู่เลย แต่ก่อนหน้านั้นก็ไม่ได้ลงทุนอะไร หาเงินได้ก็ฝากแบงก์ไป เมื่อมีเงินเหลือก็มาเล่นหุ้น ผลจากการเล่นหุ้น เลยทำให้เข้าใจเรื่องความเสี่ยงมากขึ้น"

แม้คุณหมอกฤชรัตน์ จะมีพื้นฐานด้านการลงทุนในหุ้นอยู่บ้าง แต่ก็นับเป็นประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะเจอทั้งเหตุการณ์แบล็คมันเดย์ และวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 จึงทำให้ทรรศนะเกี่ยวกับเรื่องการลงทุนของคุณหมอเปลี่ยนไป

"ประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้ผมเห็นว่าหุ้นมีความเสี่ยงสูงมาก คนหมดตัวกันเป็นแถว ผมเคยขาดทุนจากตลาดหุ้น 70-80% จึงหยุดเล่นไปเลยตั้งแต่ปี 2540 ผมมองว่าคนที่จะลงทุนในตลาดหุ้นไทย ต้องติดตามข่าวสารค่อนข้างมาก ผมต้องการอะไรที่เสี่ยงน้อยลง เพราะอายุมากขึ้น ไม่สามารถไปเฝ้าตลาดได้ทุกวัน"

นั่นจึงเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ที่ทำให้คุณหมอกฤชรัตน์ หันกลับมาสนใจการลงทุนในทองคำ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของครอบครัวแทน

เขาเริ่มต้นศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับทองคำ ในแง่มุมต่างๆ อย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2538 เมื่อตัดสินใจจะเลิกเล่นหุ้น จึงปรับพอร์ตใหม่ หันมาลงทุนทองคำเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ปัจจุบันพอร์ตการลงทุนของคุณหมอกฤชรัตน์ร้อยละ 95 อยู่ในทองคำ อีกร้อยละ 5 เป็นเงินฝากธนาคาร ต่างจากการลงทุนก่อนหน้านี้แบบหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว

คุณหมอกฤชรัตน์ แนะว่า การลงทุนในทองคำน่าสนใจมากกว่าหุ้น สำหรับคนที่ยังไม่เคยลงทุนในทองคำเลย ลองจัดพอร์ตใหม่ แบ่งเงินสักร้อยละ 20-30 มาลงทุนในทองคำ อีกร้อยละ 70 ก็กระจายไปลงทุนอย่างอื่น โดยเลือกช่องทางที่เหมาะกับความเสี่ยงที่คุณรับได้

"ถ้าคุณชอบความเสี่ยง คุณมาลงทุนในทองคำก็ได้ มีความเสี่ยงเหมือนกัน แต่เป็นความเสี่ยงที่อยู่บนพื้นฐานของการมีสินทรัพย์ที่จับต้องได้ อย่างไรเสีย คุณลงทุนในทองคำยังมีเหลือเป็นทองคำ แต่สำคัญที่สุด คุณต้องแบ่งเงินให้เป็น ”

คุณหมอกฤชรัตน์ ระบุว่า .. ” คนไทยยังแบ่งเงินไม่ค่อยเป็น การแบ่งพอร์ตการลงทุนให้เป็น ต้องกระจายความเสี่ยง ซึ่งเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จในการลงทุน"

ผลตอบแทนจากทองคำ ไม่หวือหวาเหมือนหุ้น แต่โดยรวมแล้วดีกว่าเงินฝาก หรือตราสารหนี้แน่นอน โดยผลตอบแทนย้อนหลังในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 5-7 เป็นระดับผลตอบแทนที่คุ้มค่าในแง่ของการลงทุนระยะยาวเลยทีเดียว

นั่นเพราะทองคำมีลักษณะคล้ายที่ดินคือ เป็น "สินทรัพย์ที่เพิ่มค่า" ไม่หวือหวา ถ้าซื้อเก็บไว้ราคาจะขยับขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ถ้าใครคิดจะเข้ามาลงทุนในทองคำเพื่อเก็งกำไร ซื้อวันนี้ พรุ่งนี้ขาย ทองคำคงไม่เหมาะ

"ผมว่ามนุษย์เงินเดือน สามารถลงทุนในทองคำได้ง่ายที่สุด ถามว่าธรรมดาคุณจะลงทุนซื้อหุ้น ถ้าคุณมีเงิน 2 หมื่นบาท แบบนี้จะซื้อได้สักกี่หุ้น แต่ทองคำถ้าคุณอยากออม มีเงินเดือน 1 หมื่นบาท คุณออมได้ ซื้อทองคำเดือนละหนึ่งสลึงใช้จ่ายเดือนละ 7 พันบาท มีนะครับ คนต่างจังหวัดใช้แบบนี้ 1 เดือน แทนที่จะเข้าแบงก์ ก็ซื้อทองคำหนึ่งสลึง ปีหนึ่งเก็บได้เยอะเหมือนกัน ทองคำเก็บก็ได้ ใส่ก็ดี"

ในความเป็นจริง คนไทยคุ้นเคยกับการซื้อทองคำอยู่แล้ว แต่เป็นการซื้อเพื่อการบริโภคไว้สวมใส่มากกว่า ตรงนี้ถ้าเปลี่ยนมุมมองนิดเดียว สามารถซื้อทองเพื่อการลงทุนได้ทันที

การลงทุนในทองคำสามารถทำได้ 2 ลักษณะ คือ ถ้าจะซื้อทองเพื่อการลงทุนอย่างเดียว คุณหมอกฤชรัตน์แนะให้ซื้อเป็นทองคำแท่งดีกว่า ซื้อแล้วเก็บอย่างเดียว จะมีต้นทุนการซื้อขายต่ำ 100 บาทต่อทองคำ 1 บาท

หรือถ้าจะซื้อแบบสวมใส่ได้ด้วย ก็ควรซื้อเป็นทองรูปพรรณ จะมีค่าแรงเพิ่มเข้ามา หรือที่เรียกกันว่าค่ากำเหน็จ มีต้นทุนในการซื้อขาย 300-500 บาทต่อทองคำ 1 บาท

ข้อดี คือ กำไรที่ได้จากการลงทุนในทองคำ ไม่ต้องนำไปเสียภาษี นอกจากนี้ ทองคำ ยังเป็นช่องทางที่มีสภาพคล่องสูง สามารถเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่าย และเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก เพราะราคาทองคำในประเทศ ก็อิงมาจากราคาทองคำโลก

"ถ้าคุณจะไปกู้เงิน แบงก์บอกเอาที่ดินมาวาง ถึงจะเอาเงินสดไปได้ ขั้นตอนการอนุมัติของแบงก์ก็ใช้เวลานาน สมมติที่ดิน 100 บาท แบงก์อาจจะอนุมัติให้คุณแค่ 70 บาท หรือ 50 บาท แต่ถ้าคุณลงทุนในทองคำ เมื่อไรที่ขาดเงิน คุณสามารถเดินเข้าร้านทอง ขอเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ทันที 90 เปอร์เซนต์ หรืองแย่ที่สุด 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งดีกว่าเยอะ"

ใครที่ยังไม่มีทองคำไว้ในพอร์ตการลงทุน คุณหมอกฤชรัตน์ แนะว่า น่าจะลองจัดสรรเงินลงทุนส่วนหนึ่ง มาซื้อทองคำเอาไว้บ้าง เพราะถือเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่สามารถสร้างผลตอบแทนอย่างงดงามให้คุณไว้เชยชมได้แน่นอน

น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Link-Seed

  • Link-Seed - ผมได้รวบรวมลิงค์ "การเงิน-การลงทุน" ที่ผมสนใจมาแปะเอาไว้ในบล็อก Link-Seed เพื่อเป็นเครื่องมือในการหาข้อมูลข่าวสาร และนำมาพิจารณาการลงทุนอีกทีหนึ่ง เพื่อนๆ ...
Custom Search
 
Financeseed Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template