วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คุณเป็นนักลงทุนพวกไหน

chinese new year Graphics


ที่ผ่านมาตลาดหุ้นผันผวนมาก และผมก็คิดว่าจิตใจของผมไม่แข็งแกร่งพอ มีความอดทนในตลาดน้อยเกินไป เช่น ไม่ใช่เอะอะจะซื้อ เมื่อของถูกไม่จริง หรือ จะขายเมื่อหุ้นขึ้นมาแค่นิดเดียว กลายเป็นขายหมูซะงั้นไป ที่ว่าไปนี้เป็นพฤติกรรมของผมเอง แม้ผมยังใหม่กับสนามหุ้นก็ตาม แต่ผมต้องรีบแก้ไขตัวเองด่วนเลย ผมก็เลยเข้าห้องสมุดคณะ Econ มีหนังสือต่างๆมากมายเลย ผมเดินตรงไปเลยเอาหนังสือจิตวิทยาการเล่นหุ้น เขียนโดย บรรจง อมรชีวิน เพื่อที่จะได้รู้อารมณ์ของตลาดมากขึ้น ได้ความรู้ต่างๆมากมายเลยครับ ก็เลยเอาอะไรมาฝาก อยากแรกก่อนลงทุนหรือทำธุรกิจอะไรเราต้องรู้เขาก่อนใช้ไหมครับ มันถึงจะมีโอกาสสำเร็จในการทำธุรกิจ แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ แล้วเรารู้จักเราดีพอหรือยัง เช่น ถ้าเราไม่มีเวลา อาจจะเป็นเพราะเรียนอยู่หรือทำงานประจำ อย่างนี้เทรดหุ้นมันทุกเวลาก็ไม่ใช่ ใช่ไหมครับ เราควรหาแนวทางการลงทุนแบบใหม่ที่เหมาะกับเราจริงๆ คราวนี้ ผมมีคำถามอยากถาม??? แล้วคุณรู้หรือยังว่าเป็นนักลงทุนประเภทไหน โดยหนังสือจิตวิทยาการเล่นหุ้น ก็บอกว่ามีนักลงทุนอยู่ 7 ประเภทใหญ่ๆ ในตลาดหุ้น ( ใครเป็นแนวไหนก็บอกกันได้นะครับ บางคนบอกมีทุกประเภท 555)
1. พวกชอบของถูก
ใครๆก็ชอบของถูก แบบว่า P/E ต่ำๆหรือ P/BV น้อยกว่า 1 จะกระโดดใส่เลย ใช่ไหมครับ ใครเป็นพวกนี้ต้องวิเคราะห์บริษัทในการลงทุนด้วยนะครับ ไม่ใช่โดดใส่อย่างเดียว เดี๋ยวกระโดดพลาดขาจะหักเอาได้นะครับ 555
กัดดักมันก็มีแบบว่าหุ้นที่เราถือมันไม่ขึ้น ทรงๆอยู่นั้นแหละ หุ้นตัวอื่นๆวิ่งกันหมดอาจจะเสียโอกาสเอาได้

2. พวกมองการไกล
การมองไกลอาจจะเสี่ยงต่อการขาดทุนได้เหมือนกัน เช่น ธุรกิจเทคโนโลยี
มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลาดเวลา สิ่งที่เราคาดหวังไว้ในอนาคตอาจจะไม่ใช่ก็ได้ อย่างไงก็ควรกระจายหุ้นบ้างเพื่อลดความเสี่ยง อย่าถือหุ้นที่เราคาดหวังไว้
หนักๆอย่างเดียว อาจจะทำให้เราเจ็บตัวได้

3. พวกคิดสวนกระแส
การที่เราคิดไม่เหมือนใครบางครั้งเราอาจพลาดได้ แม้เราจะคุ้นเคยที่ว่าหุ้นที่คนอื่นหวาดกลัวให้เราทยอยซื้อ หรือหุ้นที่ลิงโลดให้เราทยอยขาย เพราะบางทีเจอสถานการณ์ที่มันไม่ปกติ พวกสวนกระแสไปรับ อาจเจ็บหนักเอาได้ เช่น วิกฤตแฮมเบอเกอร์ หรือวิกฤติต้มยำกุ้ง อย่างนี้เจ็บเลย อาจจะแก้ตัวไม่ได้ก็ได้ หรือถ้าถือไว้รอให้วิกฤตเป็นโอกาส ก็ต้องถือไว้นานเลย อาจเสียโอกาสในการลงทุนอย่างอื่นแทนได้

4. พวกอ่อนไหว
พวกนี้ตรงข้ามพวกมองการไกลเลย คือว่าเห็นอย่างไงก็เป็นอย่างนั้น พวกนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนมีจริยธรรม เช่นหุ้นที่เป็นภัยสังคม เช่นธุรกิจ บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจทำให้พลาดกำไรได้ และก็มักจะรักหุ้นตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษ ในเวลาที่ควรขายก็ไม่ขาย พลาดโอกาสกำลังกลายเป็นขาดทุนซะงั้น

5. พวกชอบสงสัย
จะมี 2ประเภทคือ พวกที่รู้มาก และรู้น้อย มักจะเป็นคนที่ชอบคิดลบ คิดอะไรซับซ้อน ข้อเสียคือไม่ค่อยเชื่อคำแนะนำของผู้ที่รู้จริงๆ มักนำไปคิดเองจนพลาดโอกาสดีๆได้ แต่ข้อดีก็คือมักจะขนขวายเอง และรู้ว่าบริษัทไหนผลประกอบการดี และจะดูรายละเอียดลึกซึ่งกว่าคนทั่วไปมองกันก็ทำให้ได้กำไรงามๆเหมือนกัน

6. พวกนักเก็งกำไร
จะชอบดูเทคนิคประวัติราคาหุ้น ไม่ค่อยสนใจมิติอื่น เช่นการแข่งขัน การเติบโตของบริษัท ปัญหาเศรษฐกิจ เชื่อมันในการแกว่งตัวของหุ้น สนใจแต่แนวรับแนวต้าน พวกนี้จะมีความเสี่ยงสูงเนื่องจากต้องเกาะติดตลาดตลอดเวลามักเป็นเหยื่อของอารมณ์ได้ง่ายๆ ในบางครั้งพลาดโอกาสในการที่หุ้นกลับตัวขึ้นไปไกลๆได้ เพราะมักเล่นสั้น และจะเสียค่าธรรมเนียมเยอะโดยไม่คุ้มกับกำไรที่ได้มา

7. พวกชอบผจญภัย
พวกนี้ชอบความเสี่ยงเป็นชีวิตจิตใจ เล่นพนันในหุ้นนั้นเอง พวกนี้หมดตัวได้ง่ายๆ ได้มาเท่าไหร่ก็อาจจะเสียหมด ถ้าเป็นพวกนี้จริงๆ ก็ควรจำกัดวงเงินส่วนหนึ่งมาเล่นเท่านั้น เสียแล้วก็อย่าเอาคืน (ถ้าใครเป็นพวกนี้ การแนะนำที่ดีที่สุดคือเลิกเสียเถอะ เพราะหุ้นคือการลงทุนไม่ใช่การพนัน

ผมว่าผมเป็นประเภทสวนกระแสนะ แต่ก็มีข้ออื่นบ้างประปรายแล้ว คุณคิดว่าเป็นนักลงทุนพวกไหนครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Link-Seed

  • Link-Seed - ผมได้รวบรวมลิงค์ "การเงิน-การลงทุน" ที่ผมสนใจมาแปะเอาไว้ในบล็อก Link-Seed เพื่อเป็นเครื่องมือในการหาข้อมูลข่าวสาร และนำมาพิจารณาการลงทุนอีกทีหนึ่ง เพื่อนๆ ...
Custom Search
 
Financeseed Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template